Ngày 29/10, tại hội nghị Facebook Connect, Facebook đã chính thức đổi tên công ty mẹ thành Meta. Sự kiện thay đổi tên cũng đánh dấu một cột mốc mới cho thấy tham vọng ngày càng lớn của công ty.
Trong thông báo rạng sáng này 29/10, CEO Mark Zuckerberg cho biết “Tôi tự hào thông báo rằng bắt đầu từ hôm nay, công ty của chúng tôi sẽ được gọi bằng cái tên Meta. Sứ mệnh của chúng tôi vẫn như cũ là mang mọi người lại với nhau, ứng dụng của chúng tôi và tên gọi sẽ không thay đổi”.
Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, điều này cũng tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015. Các nền tảng có hàng tỷ người dùng gồm: Facebook, Instagram và WhatsApp vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ.
Tên mới của Facebook được lấy cảm hứng từ metaverse (siêu vũ trụ), mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo. CEO Meta Mark Zuckerberg tuyên bố: “Ngày nay, mọi người nhìn nhận chúng tôi như một công ty mạng xã hội, tuy nhiên, trong DNA của mình, chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ để kết nối mọi người và siêu vũ trụ là mặt trận tiếp theo. Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ việc giải quyết các vấn đề xã hội và sống trong nền tảng đóng. Giờ là lúc tận dụng mọi thứ chúng tôi đang có và hướng tới xây dựng một chương mới”.
Trong “tâm thư” gửi ngày 29/10, CEO Zuckerberg bày tỏ hi vọng thập kỷ tới đây, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỷ người dùng, giao dịch hàng trăm tỷ USD thương mại điện tử, hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung.
Trong tuần này, Meta thông báo sẽ chi 10 tỷ USD để phát triển công nghệ xây dựng vũ trụ ảo trong năm 2022. Tại Facebook Connect, CEO Mark Zuckerberg cũng đã trình diễn một chút về siêu vũ trụ của mình. Người dùng sẽ gặp nhau trong không gian ảo dưới dạng phiên bản hoạt hình hoặc nhân vật viễn tưởng đại diện cho thực thể ảo của họ.
Theo báo Washington Post, ngoài tham vọng vũ trụ ảo, việc đổi tên một phần là để khôi phục danh tiếng của Facebook với các nhà hoạch định chính sách. Bởi hiện tại công ty đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất khi đối mặt với nhiều chỉ trích rằng mạng xã hội này chỉ chú trọng đến lợi nhuận và bỏ qua các tác động tiêu cực đến người dùng.