Mới đây một nhóm người dùng iPhone đã kiện vì cho rằng Apple thu thập dữ liệu của họ mặc dù trước đó họ đã được hứa hẹn thông qua Chính sách quyền riêng tư của Apple.
Apple vẫn theo dõi người dùng dù đã đưa ra Chính sách quyền riêng tư
Tommy Mysk và Talal Haj Bakry, hai nhà phát triển ứng dụng và nhà nghiên cứu bảo mật làm việc cho một công ty phần mềm có tên là Mysk, đã có một khám phá đáng kinh ngạc. Một số ứng dụng của Apple như là App Store, Apple TV, Apple Music, Sách và Chứng khoán đã thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng ngay cả khi iPhone Analytics đã bị tắt.
Điều đáng nói hơn ở đây dường như là trường hợp của tất cả các ứng dụng gốc của iPhone. Trước đó Apple cũng đã hứa rằng thông qua cài đặt quyền riêng tư, thông tin cá nhân của người dùng sẽ không bị thu thập. Điều này khiến Apple vấp phải một tranh cãi lớn về việc thu thập hàng loạt dữ liệu người dùng.
Một video do Mysk đăng tải trên YouTube đã tiết lộ cách App Store thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng trong thời gian thực, bao gồm các phím người dùng đã nhấn, ứng dụng mà người dùng đã xem, quảng cáo đã xem và thậm chí là cả khoảng thời gian người dùng dành để xem danh sách các ứng dụng trên App Store.
Mysk đã phát hiện ra rằng dữ liệu mà Apple nhận được từ người dùng cũng bao gồm một số con số ID nhất định. Kiểu điện thoại người dùng đang sử dụng bao gồm độ phân giải của màn hình, kiểu kết nối Internet và ngôn ngữ đang được sử dụng trên bàn phím. Mysk đã thử tắt các tùy chọn cá nhân hóa tuy nhiên không giảm được mức độ phân tích chi tiết mà ứng dụng đang gửi đi. “Chi tiết đến cỡ này chính là điều gây sốc đối với một công ty lớn như là Apple”, Tommy Mysk nói.
Apple đã bị kiện vì hành động không đi với lời nói
Nguyên đơn có tên trong vụ kiện là Elliot Libman và anh ta đã cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật xâm phạm quyền riêng tư của California. Libman đã nói :”Quyền riêng tư là một trong những vấn đề chính mà Apple sử dụng để marketing cho sự khác biệt giữa mình và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên việc đảm bảo về quyền riêng tư của Apple là hoàn toàn viễn vông”. Điều đáng nói ở đây là Apple đã dán biển quảng cáo trên toàn nước Mỹ với khẩu hiệu “Quyền riêng tư”. Đó chính là iPhone trong vài tháng.
Apple đang bị giám sát chặt chẽ hơn đối với những hoạt động bảo mật khi công ty mở rộng sang lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Apple gần đây đã giới thiệu quảng cáo mới trong App Store, được cho là có kế hoạch quảng cáo cho Apple TV. Và dường như nó tập trung vào việc thu hút các nhà quảng cáo doanh nghiệp nhỏ từ Meta, công ty mẹ của Facebook.
Trong khi tuyên ngôn của Apple đã nhấn mạnh: “Quyền riêng tư chính là quyền của con người”, thì vẫn còn phải xem nhà sản xuất iPhone đã xâm phạm quyền đó tới mức nào khi họ phát triển các dự án kinh doanh dựa trên dữ liệu mới. Theo Apple họ không bị xem là “theo dõi” nếu như chỉ duy nhất Apple thu thập dữ liệu mà không liên kết với bên khác.