Apple CarPlay có thể là vũ khí bí mật của Apple

 

apple-carplay-sieu-ban-re

 

Apple đang tận dụng sự phổ biến của iPhone để đẩy mình vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Và mới đây, công ty đã giới thiệu công nghệ tiếp theo của chương trình phần mềm ô tô CarPlay vào tháng 6.

 

Vào tháng 6 vừa qua, Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay. Phần mềm tiếp quản giao diện người dùng trên tất cả các màn hình nội thất, thay thế cho đồng hồ đo xăng và đồng hồ tốc độ bằng một phiên bản kỹ thuật số và được hỗ trợ bởi mẫu iPhone của người lái. Theo Apple, phần mền CarPlay thế hệ mới sẽ giúo cho các nhà sản xuất ô tô bán được nhiều xe hơn.

 

apple-carplay-sieu-ban-re

Giám đốc kỹ thuật Emily Schubert từ Apple cho biết, 98% ô tô mới ở Mỹ sẽ được cài đặt CarPlay. Bà đưa ra một thống kê gây sốc: 79% người Mỹ sẽ chỉ mua một chiếc ô tô nếu như nó có hỗ trợ CarPlay. “Đó là một tính năng cần phải có khi người dùng mua một chiếc xe mới”, Schubert nói trong một buổi giới thiệu các tính năng mới.

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với một lựa chọn không mấy hấp dẫn: Cung cấp phần mềm CarPlay, từ bỏ doanh thu tiềm năng và cơ hội thực hiện một sự thay đổi lớn trong ngành, hoặc chi tiêu mạnh tay để phát triển phần mềm riêng và phục vụ cho đối tượng tiềm năng là những người mua một chiếc xe mới không có CarPlay.

Các nhà sản xuất ô tô bán các dịch vụ và những tính năng bổ sung cho chủ sở hữu phương tiện một cách thường xuyên, định kỳ khi ô tô kết nối Internet, sẽ có được các tính năng tự lái và chuyển từ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện.

Theo báo cáo của McKinsey, thì thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm cho tới năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích của McKinsey cũng dự đoán phần mềm xe hơi có thể chiếm 50 tỷ USD (khoảng 117 nghìn tỷ đồng) doanh thu vào năm 2030.

 

apple-carplay-sieu-ban-re

 

Tesla, công ty sở hữu các mẫu xe không hỗ trợ CarPlay, gần đây đã chuyển sang bán các tính năng hỗ trợ lái xe của họ, bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng đăng ký mỗi tháng giá 199 USD (khoảng 4.6 triệu đồng).

Nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs đã viết khi đánh giá về phần mềm CarPlay thế hệ tiếp theo rằng: “Chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng sẽ có thể sẽ dẫn tới việc Apple sẽ cung cấp dịch vụ tận dụng những nền tảng cảm biến xe hơi”.